WHAT'S NEW?
Loading...

Bạn có thấu hiểu khách hàng? - Phần I

Đã bao giờ bạn cảm thấy rằng bạn và khách hàng của bạn đang nói hai ngôn ngữ khác nhau ? Mặc dù tất cả các từ ngữ đều là tiếng Anh nhưng những từ ngữ đó có vẻ không mang cùng một ý nghĩa đối với bạn như là đối với khách hàng của bạn? Như thế thì rất khó chịu phải không? Nhưng điều này đôi khi lại xảy ra đối với tất cả chúng ta. (Bởi vì) Do đó những kinh nghiệm trải qua khác nhau mà ý nghĩa "cá nhân" của một từ có thể là không giống đối với tất cả mọi người. Hãy nhớ lại câu nói ở đầu phần này:
"Tôi biết bạn nghĩ bạn đã hiểu cái mà bạn nghĩ là tôi đã nói. Nhưng tôi không chắc là bạn nhận ra được rằng cái mà bạn đã nghe lại không phải là cái tôi định nói". 
Điều đó có thể xảy ra với bất kỳ ai trong bất kỳ một cuộc hội thoại nào. Đây chỉ là một đối thoại hiểu như vậy giữa một người xin việc và một người phỏng vấn: 
- Người phỏng vấn (NPV): Chúng tôi đang tìm một người hoàn toàn trung thực và có thể và có thể tin tưởng là sẽ  giữ kín các thông tin quan trọng. 
- Người xin việc (NXV): Đó chính là tôi rồi. Tôi luôn luôn được người biết đến vì lòng trung thực tuyệt đối. Ông có thể hỏi bất kỳ người chủ cũ nào của tôi. Đã có nhiều lần những vấn đề bí mật đã được bàn bạc. Tôi có thể khẳng định với ông rằng tôi là một người thận trọng. 
- NPV: Trông anh có vẻ trung thực đấy. Tuy nhiên, vị trí mà chúng tôi đang tìm cần một người có thể  làm việc một mình và độc lập. Có nhiều lúc sẽ có rất ít hoặc không có lời chỉ dẫn nào, vì thế ứng cử viên lý tưởng có thể sẽ giải quyết bất kỳ vấn đề bất thường nào có thể xảy ra. 
NXV: Tôi cũng đánh giá cao những phẩm chất đó ở những người khác bởi vì tôi luôn luôn tự hào là có những phẩm chất đó và thật không may, khi thấy rằng tương đối ít người có những phẩm chất đó. Tôi có nhiều lần làm việc ở những vị trí thường xuyên phải làm việc một mình. Nếu không có sự khuyến khích mong muốn hoàn thiện cá nhân thì tôi đã không thể hoàn thành được một số nhiệm vụ của mình rồi. Tôi có thể khẳng định với ông và tôi là một người làm việc độc lập và năng động để thành công.
Chính vì khả năng khởi xướng công việc, hãy để tôi trả lời ông bằng cách để ông biết rằng tôi đã có lần tôi nhận lời mời của một công ty giải quyết một vấn đề không mong muốn một cách chóng vánh. Tôi biết làm thế nào để theo được các qui tắc và tôi cũng biết khi nào thì có sự ngoại lệ.
NPV: ồ, thế là đủ rồi. Hãy gửi cho tôi một bản tóm tắt hoàn chỉnh. Chắc chắn anh là một ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí này đấy. 
NXV: Xin cảm ơn ông rất nhiều. Tôi sẽ gửi cho ông ngay ngày mai. Tôi rất lấy làm thích thú được hợp tác với công ty này. 
NPV với giám đốc bán hàng: Tôi nghĩ đã tìm được ứng cử viên làm đại diện đầu tư cho buổi khai trương rồi. 
NXV nói với vợ: Em yêu, anh nghĩ là anh đã có công việc là một người gác đêm rồi. "Tôi biết rằng bạn nghĩ là bạn đã hiểu cái mà bạn nghĩ là tôi đã nói. Nhưng tôi không chắc bạn nhận ra rằng điều bạn đã nghe lẽ phải là điều tôi nói". 
Nếu cuộc phỏng vấn này không đến mức phổ biến như vậy thì nó sẽ rất buồn cười. Tuy nhiên, những tình huống như kiểu này lại rất hay xảy ra. 

Có những lúc khi mà cuộc giao tiếp chính xác là bắt buộc, khi một sự hiểu nhầm có thể gây tổn thất lớn hoặc thậm chí gây ra một vấn đề vô cùng phức tạp. Những lúc đó bạn phải đảm bảo rằng thông tin phải được cả hai bên truyền đi và nhận được một cách chính xác và rõ ràng. Để khẳng định điều này, rất là có ích nếu có một loạt các công cụ riêng để đảm bảo cho cuộc giao tiếp được chính xác hơn. Trong khi những kỹ thuật này, cùng với việc đặt các câu hỏi một cách hiệu quả, là quan trọng đối với bất cứ người nào thì chúng cũng đặc biệt quan trọng đối với bạn nếu bạn là một chuyên gia về tài chính.
Khả năng truyền đạt một cách hiệu quả bao gồm cả việc chúng ta phải có một khả năng hiểu tương đối tốt các điều mà người khác đang cố gắng diễn đạt. Nhưng, nhiều nghiên cứu về vấn đề giao tiếp đã chỉ ra rằng khoảng 90% các vấn đề về giao tiếp lại xảy ra bởi vì những người môi giới "cứ cho" rằng họ và khách hàng của họ biết người kia đang nói về cái gì.

Việc cứ giả sử là người ta đang hiểu bạn là một lỗi phổ biến trong ngôn ngữ hàng ngày mà điều này sẽ quay trở lại ám ảnh bạn. Trong chương này chúng tôi sẽ đưa ra một số công cụ hiệu quả để giải quyết vấn đề này. Trong khi những kỹ thuật này không phải là các bạn có thể dùng thường xuyên trong giao tiếp hàng ngày, thì bạn vẫn có thể sử dụng chúng trong các cuộc hội thoại với các khách hàng, bạn bè và gia đình bất cứ lúc nào bạn hoàn toàn phải có cuộc hội thoại rõ ràng, chính xác. Mục đích của các công cụ này là cả truyền và nhận được những thông tin chính xác khi cần thiết phải làm sáng tỏ điều người khác đang nói. Để thực hiện được thì điều quan trọng là phải biết làm sáng tỏ cái gì và như thế nào.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét