WHAT'S NEW?
Loading...

Để trở thành một chuyên viên giao dịch hay một giao dịch viên chuyên nghiệp - Phần III


Diễn đạt bằng ngôn ngữ riêng của khách hàng mà khách hàng thích. Mỗi chúng ta đều có cách nhìn nhận, cách nghĩ và diễn đạt suy nghĩ riêng. Trong một số trường hợp (đôi khi), các cách diễn đạt/ một số từ của một người nghĩa một số người nào đó, nhưng lại mang nghĩa hoàn toàn khác đối với một số khác. (VD - hỏi một số nhà đầu tư về từ "safe" hoặc "service" có nghĩa như thế nào đối với họ, bạn sẽ nhận được các đáp án hoàn toàn khác nhau". Chúng tôi cũng nhấn mạnh đến khía cạnh kinh nghiệm mà sẽ tác động (ảnh hưởng) đến cách chúng ta ghi nhớ và tranh luận. Ví dụ: bạn đã bao giờ nghe ai nói "Trông có vẻ tốt đối với tôi" hoặc "Nghe có vẻ tốt đối với tôi" "Nó có vẻ tốt đối với tôi". Những cụm từ trên thích hợp đối với từng cá nhân ưa chúng cung cấp những thông tin quan trọng về các cá nhân nghĩ gì hay tiếp nhận thông tin như thế nào. Bằng việc học cách nhận biết và sử dụng các đặc thù/ manh mối mà mọi người nghĩ, bạn có thể giao tiếp theo cách khiến cho họ hiểu (rằng bạn thích học) bạn cũng như bạn thích học.
Một vài người trong chúng ta nghĩ bằng cách tưởng tượng trong đầu, một số khác là bàn luận/ tranh luận các khái niệm với chính bản thân và nghe xem  nó nghe thế nào trong khi vẫn còn một số khác lại muốn xác định xem nó có cảm giác thế nào. Về cách chúng ta tiếp nhận thông tin bằng cách sử dụng           thính giác, thị giác và cảm giác. Chúng ta có khuynh hướng diễn đạt suy nghĩ của mình, bằng cách dùng những từ, cụm từ mà gần gũi nhau với lối suy nghĩ đó.

3. Ngôi nhà. Chúng tôi thực hiện thử nghiệm dưới đây với trên 20.000 người và nhận được những kết quả sửng sốt. Mỗi người phải tự tưởng tượng họ có định mua một ngôi nhà. Và chỉ được chọn một trong 3 ngôi nhà dựa trên những miêu tả dưới đây. Các ngôi nhà giống nhau về diện tích, địa điểm và các phòng... khi đọc những cách miêu tả dưới đây, xác định xem ngôi nhà nào bạn thích nhất và không thích nhất.

Đây là ngôi nhà mà tôi tin chắc là ngài sẽ muốn xem ngôi nhà đầu tiên rất đẹp (đẹp như tranh này) ở một vùng rất nên thơ. Ngay cả chuông cửa cũng có dấu hiệu duy nhất.- Ngài sẽ thấy rằng các phòng dường như là rất rộng và phối màu rất hợp lý. Khi ra ngoài ban công, ngài sẽ có thể ngắm một số phong cảnh (tuyệt vời). Tôi chắc rằng, sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời nếu ngài chọn nó. - Vâng, đây là ngôi nhà khác mà tôi cá rằng ngài sẽ mong muốn nghe về nó. Ngôi nhà này được xây dựng rất tốt và ở trong một khu khá yên tĩnh. 

Ngay cả chuông cửa cũng có những âm thanh rất hay. Chắc chắn rằng ngài sẽ tự nhủ rằng các phòng rất rộng và màu sắc rất đẹp. Khi đi ra ban công, ngài có thể nghe thấy tiếng chim hót, tiếng gió thở. Tôi chắc rằng, ngài sẽ tự nhủ rằng ngôi nhà này là một sự lựa chọn tuyệt vời. Đây là ngôi nhà nữa, mà tôi tin trắc rằng ngài sẽ cảm thấy hài lòng. Ngôi nhà rất kiên cố này ở một vùng ấm áp. Ngay cả tiếng chuông cửa cũng như mang lại cảm giác được tiếp đón nồng hậu. Ngài sẽ cảm thấy các phòng rộng rãi và có cảm giác rất tuyệt. Nếu ra ban công, ngài có thể cảm nhận được ánh nắng ấm áp và những làn gió nhẹ. Chắc chắn rằng, ngài thấy đó ngôi nhà này là một sự lựa chọn tuyệt vời. 

Phân tích. Ngôi nhà nào bạn thích nhất hoặc không thích nhất. Khi bạn nhận ra rằng, các ngôi nhà được miêu tả bằng cách sử dụng những thuật ngữ về thị giác, thính giác và cảm giác. Nhìn chung, một phần ba số người làm thí nghiệm lựa chọn một trong ba ngôi nhà đó - phù hợp với lý thuyết chung. Ngạc nhiên thay, đối với những người trong cùng một nhóm thì  50% đều không thích một trong các ngôi nhà đó và từ chối mua nó do cách miêu tả. Sau đó, họ có thể hiểu biết đầy đủ hơn về nhu cầu để đưa ra quyết định chính xác nhất. 

Rất nhiều thử nghiệm khác nhau được áp dụng đối với việc miêu tả sản phẩm, phương pháp tiếp cận quảng cáo, giao tiếp để thuyết phục và các cuộc  gặp không chính thức cho những kết quả tương tự (lối suy nghĩ của một người là không thể đáp ứng được, giao tiếp). Cứ một người cho rằng đó là không phù hợp, giao tiếp kém, rắc rối và không thể tin tưởng được thì một người khác lại có lối suy nghĩ hoàn toàn trái ngược về nó. Bạn nhớ rằng, các kết quả này hoàn toàn trung thực. Vì vậy nếu bạn mong muốn trở thành một nhà giao dịch giỏi bạn phải (đáp ứng được) nắm được suy nghĩ của khách hàng, nếu không sẽ không đảm bảo có thành công. Thực sự điều này sẽ tăng một cách đáng kể khả năng các (thông tin bạn truyền đi) khách hàng sẽ hiểu bạn đang nói gì và sẽ đặt hàng. 

Như đã nói ở trên, con người suy nghĩ cùng với sử dụng các từ ngữ về thính giác, thị giác, cảm giác (xúc giác). Một trong những lý do quan trọng nhất là chúng ta sử dụng 5 giác quan và kinh nghiệm (khi đã trưởng thành). Cho dù, 5 giác quan này được sinh ra cùng với ta, nhưng khi chúng ta trưởng thành, chúng ta mới bắt đầu (chỉ dựa vào) một hoặc hai giác quan là chính. Do vậy, cần ghi nhớ rằng khinh nghiệm là hoàn thiện nhất so với các giác quan. Vì thế, nếu ta có xu hướng dựa vào thị giác, ta sẽ thích ghi nhớ những kinh nghiệm của thị giác hơn là âm thanh hoặc các mặt khác của các giác quan. Và do vậy, khi ta diễn kinh nghiệm của mình đối với ai đó, thì sẽ có khuynh hướng sử dụng những thuật ngữ về thị giác đã miêu tả nó. Đối với các giác quan khác cũng như vậy. Tất nhiên, một vài sự kiện có thể lấn át một giác quan cụ thể nào đó mà chúng ta có xu hướng sử dụng. Ví dụ: một trận mưa sẽ lấn áp đến xúc giác của tai, trong khi đó một bản nhạc giao hưởng sẽ tác động đến thính giác, và một cái cầu vồng sẽ hấp dẫn thị giác. Bởi vì là những người ưa sử dụng thị giác sẽ thỉnh thoảng sử dụng thính giác/ từ ngữ về thính giác và xúc giác.
Khi chúng ta sử dụng một giác quan này nhiều hơn các giác quan khác, các tư liệu nhận được bằng giác quan đó sẽ có khuynh hướng chế ngự điển hình suy nghĩ của ta. Và kết quả là, chúng ta bắt đầu cụ thể hóa theo phương thức đó. Khi ta suy nghĩ, điều này có nghĩa là gì bạn suy nghĩ thông qua tạo lập bằng các bức tranh, có lẽ bạn là người thích sử dụng nhất và sẽ nhận thức tốt nhất các vấn đề dựa trên kinh nghiệm của thị giác. Tất nhiên, nó không có nghĩa là bạn không có khả năng ghi nhớ các âm thanh và cảm giác có liên quan đến sự kiện đó. Chúng có thể không được ghi nhớ nhanh như những gì bạn .........?............. nhìn thấy. Điều này có thể dẫn đến việc sử dụng các giác quan thường xuyên của ta mà chúng ta có thể trở nên lúng túng khi nhận được quá nhiều thông tin nhờ chúng. Các nhà tâm lý học đã đề cập đến nó như là "Sự quá tải của các giác quan".

0 nhận xét:

Đăng nhận xét