WHAT'S NEW?
Loading...

Để trở thành một chuyên viên giao dịch hay một giao dịch viên chuyên nghiệp - Phần V


Những thay đổi chỉ là cảm nhận bề ngoài. Bạn tự thấy được sự khác biệt do sự khác biệt cách dùng từ được sử dụng trong một tình huống sau. Ví dụ: một khách hàng đến gặp bạn và bàn bạc về một công ty đầu tư tín thác mà cô ta được nghe và nó "Tôi vừa xem xét công ty đầu tư tín thác. Tôi dám chắc anh cũng đồng ý là công ty đó có một tiềm năng tuyệt vời. Anh có thể cho tôi thêm một thông tin không". Bạn có thể trả lời theo một số cách sau: 
* Xem ra thực sự thú vị đối với tôi. Chúng ta cũng xem là nó có phù hợp với mục tiêu đầu tư của ngài không. 
- Nghe thú vị đối với tôi. Chúng tôi cùng bàn bạc xác định là nó có phù hợp với mục tiêu đầu tư của ngài. 
- Tôi thực sự cảm thấy thú vị. Chúng ta sẽ xem xét một cách nghiêm túc từng phần một để xem là nó có phù hợp với mục tiêu đầu tư của ngài không. Có phải những câu trả lời trên đều như nhau không? Nhưng có sự khác nhau. Câu trả lời nào là phù hợp nhất với khách hàng. Câu trả lời 1 là phù hợp nhất. 
Còn 2 câu trả lời 2 và 3 đã không phù hợp với người nói và có thể đem lại một sự hiểu lầm hoặc gây cho khách hàng khó chịu. Bạn có thể cho rằng, bạn chỉ có thể thấy những gì mà khách hàng đã biết. Nếu bạn đã từng cố gắng học một ngôn ngữ khác với tiếng mẹ đẻ, bạn có thể hồi tưởng lại, bạn đã phải dịch sang tiếng Anh như thế nào cho một người nói ngôn ngữ của họ. Chán nản làm sao. Bất cứ khi nào, một ai đó nói với bạn lại sử dụng những văn phong giác quan khác với bạn (VD: một bạn nói sử dụng những thuật ngữ của thính giác và một số khác lại sử dụng thuật ngữ về  thị và cảm giác) bạn phải dịch tất cả những gì họ đang nói về thuật ngữ của bạn. Công việc này sẽ tốn rất nhiều thời gian và tẻ nhạt. Họ không nói "ngôn ngữ của bạn". Đối với vấn đề này, bạn có thể cố gắng để vượt qua và  nói ngôn ngữ của họ, hoặc bản thân trở nên chán nản và khó chịu. Điều bạn lựa chọn sẽ phụ thuộc vào việc làm cho người khác cảm thấy thoải mái. 
Ví dụ. Đã bao giờ bạn giải thích cho ai đó rất rõ ràng mà lại chỉ nhận được câu trả lời là họ không hiểu. Khi bạn cố gắng giải thích lần 2,3 họ có hiểu được không. Nếu không, không phải là họ ngu ngốc đâu. Có thể là, cả hai bên đều đang nói những ngôn ngữ khác nhau, họ không bắt kịp với những gì bạn nói. Nếu bạn sử dụng các từ ngữ thuộc một giác quan và trong khi đó người kia lại sử dụng thuật ngữ thuộc giác quan khác, các vấn đề mà bạn đưa ra có thể làm họ khó hiểu.
Để thuyết phục khách hàng theo những lới khuyên của bạn thành công khi khách hàng đang cố gắng tìm kiếm để đáp ứng nhu cầu tài chính của họ. Hãy dùng các ngôn từ mà khách hàng ưa thích, sẽ đem lại thành công trong giao tiếp và nó sẽ cải thiện tốt mối quan hệ giữa bạn và khách hàng sử dụng các ngôn từ của khách hàng một cách chính xác và mềm dẻo sẽ giúp bạn nói được ngôn ngữ của khách hàng. Vì vậy, nếu bạn muốn cho ai đó theo biện pháp bạn đưa ra, bạn hãy nói ngôn ngữ của họ, sẽ làm tăng hiệu quả vô cùng. Hãy nghe những từ của khách hàng sử dụng trước khi đưa ra câu trả lời hoặc đáp án. Khi nó phù hợp, bạn sẽ thỏa mãn được khách hàng. 

Xin nhớ: Kỹ năng này cần phải luyện tập, hãy nghe những mẩu hội thoại quanh bạn như trên ti vi, đài và ghi nhớ chúng, sau một thời gian, đó sẽ là thói quen thứ hai của bạn. 
Nếu sử dụng sai ngôn từ có thể làm khách hàng không hiểu và khó chịu. Làm thế nào để bắt đầu một hội thoại trước khi bạn biết được cách dùng từ ngữ ưa thích của họ. Có những từ ngữ mà có thể phù hợp với các giác quan riêng biệt, có những từ chung chung và rất có ích cho bất cứ sự định hướng nào. Chúng tôi gợi ý những từ đó là "không cụ thể" và chúng rất hữu ích khi bắt đầu một câu chuyện với một người hoàn toàn xa lạ. Ví dụ.
Ngài Daviels, chúng tôi dự đoán là công ty Disney sẽ thành công cho dù có những khó khăn với Eino - Disney ở Pháp và sẽ được tăng trưởng cao trong dài hạn trong vài năm tới. Nếu ngài đã nghĩ tới vấn đề này, tôi hy vọng ngài sẽ cân nhắc công ty Disney như là một sự đầu tư lâu dài của ngài.
Đã bao giờ bạn có một khách hàng rất khó giao tiếp trước đó chưa. Có lẽ dường như họ không thấy được những điều bạn chỉ cho anh ta, hoặc không nghe bạn nói, không thấu hiểu hoàn toàn quan điểm của bạn. Thử sử dụng những ngôn từ mà họ ưa thích và quan sát xem sự việc thay đổi không chỉ sử dụng trong khi thuyết trình bán hàng mà còn trong các quan hệ giữa bạn và khách hàng. Ghi nhớ rằng: "Để đạt được đến mức thành thạo (chuyên nghiệp) hãy chuẩn bị lời thuyết trình của bạn theo nhiều cách khác nhau".
Mọi điều ta nói, ta làm đều phản ánh chính bản thân ta. Một ai đó đã nghe giọng của ta, nhìn thấy ta lần đầu tiên hình thành một ấn tượng về ta và ấn tượng này có ảnh hưởng quan trọng đến mối quan hệ trong nhiều năm tháng tới. ấ n tượng này cũng quyết định cả đến họ có quyết định làm ăn với  ta hay không, có tin tưởng giao tài sản của họ cho ta hay không. Vì vậy, phải tuyệt đối đảm bảo khi trình bày .......?............giọng các câu văn, ngôn ngữ ta sử dụng phải mang lại ấn tượng tốt đẹp bạn mong muốn ở khách hàng hoặc khách hàng tương lai. 

Nói tóm lại, mỗi người chúng ta đều có diễn đạt riêng. Một nguồn quan trọng của các ngôn ngữ đó xuất phát từ giác quan mà chúng ta hay sử dụng đó tiếp nhận thông tin. Một số thường dựng lên cho mình một bức tranh trang đầu, một số lại tự tranh luận với bản thân, một số lại dựa vào bản năng tự nhiên để suy luận về một vấn đề trước khi đưa ra một quyết định. Hơn nữa, đối với mỗi người, nhiều từ lại có nghĩa khác nhau ví dụ: Good services có thể có 10 nghĩa đối với 10 người. 

Trong chương 5, chúng ta sẽ bàn luận đến biện pháp để chắc chắn những từ mà bạn sử dụng có cùng nghĩa đối với cả bạn và khách hàng. 

Trong lúc nói chỉ đơn giản là khẳng định hay phủ định một vấn đề cũng có thể tạo ra sự khác nhau lớn với những gì bạn truyền đạt và nhấn mạnh vào từ nào cũng tạo ra sự thay đổi hoàn toàn một vấn đề. Những người đọc cần phải đặc biệt chú ý. Những kỹ năng đọc viết nghe cũng cần phải được luyện một cách có nghệ thuật. Những kỹ năng này sẽ được trình bày trong chương 9.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét