WHAT'S NEW?
Loading...

Nghệ thuật gây dựng lòng tin phần II


Phù hợp với dáng điệu của khách hàng - mô phỏng họ

Chúng ta thích những người giống ta nhất - cả theo nghĩa đen và nghĩa bóng. Phù hợp với dáng điệu là một trong những cách dễ nhất nhưng hiệu quả nhất để gây ảnh hưởng đến khách hàng của bạn một cách vô thức. Phù hợp về dáng, nhịp thở, cử chỉ của khách hàng giống như hình ảnh trong gương của họ vậy. Điều này không có nghĩa là bạn phải giống như in, không có nghĩa là bạn bắt chước khách hàng của mình - chuyển động khi anh ta chuyển động (điều đó sẽ bị phát hiện và gây xúc phạm). Phù hợp có nghĩa là nếu như ai đó nhìn bạn và khách hàng của bạn, họ sẽ thấy nhiều điểm giống nhau trong dáng điệu và cử chỉ của hai người.
Khi bạn gặp ai đó lần đầu tiên, hãy quan sát cách anh ta ngồi và ngồi theo cách đó. Nếu bạn để anh ta ngồi trước, bạn sẽ dễ dàng ngồi theo cách anh ta. Còn nếu bạn ngồi trước thì chỉ cần điều chỉnh dáng ngồi của bạn sau khi anh ta ngồi xuống. Chẳng hạn, đã bao giờ bạn đi đến một bữa tiệc và thấy ba người cùng ngồi trên một chiếc đi văng? Thú vị đấy chứ? Họ gần như lúc nào cũng ngồi giống nhau. Và nếu một trong ba người đổi dáng ngồi, những người khác cũng đổi lại theo người kia. Đó là sự thay đổi phù hợp hoàn toàn vô thức. 

Khi khách hàng của bạn điều chỉnh, hoặc thay đổi tư thế thì bạn nên chờ một lúc, và ngẫu nhiên điều chỉnh lại tư thế của mình cho phù hợp với anh ta. Bởi vì bạn đã dừng lại một chút cho nên sự thay đổi của bạn sẽ không bị để ý. Nhớ là chúng ta là những thực thể xã hội, cho nên việc thiết lập sự hòa hợp là rất tự nhiên. Khi bạn ngồi, đứng, hoặc có cử chỉ giống như người khách hàng, thì có nghĩa là bạn đang sử dụng cùng một phương thức biểu đạt giống như anh ta, một cách hoàn toàn vô thức. Điều này đúng bởi vì cách chúng ta ngồi, đứng hay cử chỉ đều là những phương thức giao tiếp, và bất kì ai hành động giống như chúng ta thì cũng sẽ giao tiếp giống ta phần nào. Và như vậy, họ đã "dùng chung tiếng nói" với chúng ta ở một mức độ nào đó.

Việc sửa mình đầu tiên có thể làm chúng ta cảm thấy lúng túng. Đôi khi ta còn thấy như có quá nhiều thứ cần phải tập trung vào cùng một lúc. Điều đó rất tự nhiên. Nhưng điều đáng buồn cười là bạn đã thực sự làm rất tốt điều đó ít nhất trong một khoảng thời gian mà không hề để ý đến. Thêm một chút luyện tập, bạn sẽ có thể làm điều đó bất cứ khi nào bạn muốn mà không cần phải suy tính gì cả. 

Hãy tự kiểm nghiệm. Trong khi nói chuyện với một người bạn hoặc người thân trong gia đình, hãy bắt đầu sửa mình giống theo anh ta. Để ý xem cuộc đối thoại tiến triển ra sao. Vài phút sau, thay đổi tư thế và hành động trái ngược hoàn toàn với anh ta, rồi để ý xem điều gì xảy đến với cuộc đàm thoại. Sau đó vài phút, lại sửa mình theo đúng kiểu của người bạn và xem câu chuyện tiếp tục ra sao. Bạn theo dõi được những sự khác biệt gì? Về phía bản thân mình? Về phía người bạn? 

Ban đầu, vài người cảm thấy lúng túng khi làm theo cách thức nói trên. Tuy nhiên, sau khi thực hiện vài lần thì việc đó trở nên hoàn toàn tự động. Bạn sẽ mau chóng cảm thấy việc tiếp xúc với mọi người trở nên thoải mái và dễ dàng hơn nếu bạn tiếp thu những cách thức kể trên. Nhớ là khi nào bạn dành cho ai đó sự tập trung tuyệt đối (tức là không suy tính đến những gì mình muốn nói) thì hầu như bạn sẽ tự động hòa hợp với người đó. 

Bạn có thể để ý được khi người đối thoại thay đổi tư thế làm cho bạn không còn giống anh ta nữa. Hãy chờ một lúc, và cũng thay đổi vị thế của bạn một cách thật tự nhiên cho tới khi bạn lại phần nào tương đồng với anh ta. Bí quyết là cố tỏ ra thật tự nhiên và tế nhị hết sức có thể. Đôi khi sự phù hợp đơn giản vẫn chưa đủ. Có trường hợp bạn phải đối phó với những người rất hiếu động, hay cựa quậy, và cứ như là anh ta không thể ngồi yên. Việc cố gắng thay đổi liên tục theo anh ta không những khó mà còn làm cho bạn cảm thấy khó chịu. Một phương pháp để giải quyết vấn đề này được gọi là: sự phù hợp đan chéo.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét