WHAT'S NEW?
Loading...

Nghệ thuật gây dựng lòng tin phần V


Bạn đã vừa tự chỉ ra cho mình thấy rằng bạn có thể thay đổi cách suy nghĩ và cảm giác của mình đơn giản chỉ bằng việc thay đổi cách ngồi, cách đứng, hoặc thậm chí là cách thở. Liệu cách như vậy có thể thay đổi khách hàng của bạn không? Khi bạn đang nói với một khách hàng đang trong một trạng thái tiêu cực (nghĩa là bất kỳ trạng thái nào mà khiến họ không lắng nghe bạn một cách cởi mở và tích cực), bạn có thể dẫn dắt họ tới một trạng thái tinh thần tích cực hơn bằng cách làm theo những bước đơn giản sau:
1. Thiết lập sự hòa hợp bằng cách điều chỉnh cho dáng điệu của bạn phù hợp với họ. 
2. Dần dần thay đổi sang một tư thế mà sẽ dẫn dắt họ tới một trạng thái tinh thần khác khi những mỏ neo của họ có hiệu quả. 

Hãy nhớ rằng những mỏ neo của họ có thể khác với bạn do đó nếu trạng thái đầu tiên mà bạn đưa họ đến không cải thiện được tình hình, hãy tiếp tục dẫn dắt họ qua những dáng điệu khác nhau cho đến khi bạn nhận được sự đáp lại mà bạn mong muốn. Sau đây là một số dẫn chứng khác: 
- Bạn có thể muốn dẫn dắt một khách hàng bồn chồn trong một tư thế cứng nhắc sang một tư thế thoải mái hơn. 
- Thử dẫn dắt một khách hàng đang thoải mái chuyển sang một dáng điệu rất tập trung (ví dụ ngồi thẳng người, hơi ngả người ra phía trước, duy trì việc giao tiếp bằng mắt). 
- Dẫn dắt một khách hàng đang khó chịu chuyển về một dáng điệu thoải mái. 
- Dẫn dắt một khách hàng không cương quyết để dáng năng động cương quyết (chẳng hạn như một dáng tự hào mà bạn có). Quả thật là thú vị phải không các bạn? Khi bạn kết hợp chủ động dẫn dắt họ trong dáng người, nhịp thở, và tốc độ nói, bạn sẽ có thể đạt được mức độ quan hệ cao hơn và gây được ảnh hưởng nhiều hơn.

Phù hợp với nhịp thở

Phù hợp về nhịp thở với khách hàng của bạn là một trong những phương cách hiệu quả nhất để có thể có phát huy sự hòa hợp. Đây là một phương thức đơn giản mà tác động của nó diễn ra ở mức độ nhận thức một cách có ý thức và nếu được kết hợp với phương pháp đã nêu trên thì có thể hoàn toàn có thể tăng cường mức hòa hợp của bạn một cách đáng kể. Để có thể phù hợp về nhịp thở, đơn giản là hãy thở theo cùng nhịp với khách hàng. 
- Nếu bạn đang đối thoại, đếm cho nhịp thở của mình phù hợp với nhịp hít vào và thở ra của khách hàng, và/ hoặc đếm số câu nói của mình để tương ứng với nhịp thở của họ. Việc này đặc biệt hiệu quả khi nói chuyện điện thoại, bởi vì đây chính là một trong những điều bạn có thể làm cho phù hợp  trên điện thoại. 
- Quan sát sự nâng lên, hạ xuống của vai khách hàng bởi vì chúng liên quan trực tiếp đến nhịp thở của họ. 
- Nên nhớ rằng cũng có những trường hợp mà bạn không nên sửa theo nhịp thở của khách hàng (ví dụ như nếu họ mắc bệnh hen hoặc suyễn). Nếu trong trường hợp này, bạn nên sử dụng phương thức phù hợp đan chéo, như là vận động đầu, tay, hay chân tương tự với nhịp thở của họ. 

Như chúng ta đã đề cập ở trước, việc biến đổi để phù hợp với nhịp thở cũng như tư thế của khách hàng rõ ràng có tăng cường độ sâu cho mức hòa hợp của bạn. Khi bạn kết hợp việc sửa mình phù hợp với kỹ xảo phát huy giao tiếp khác mà bạn sắp được tiếp cận thì bạn sẽ còn trở nên thành công hơn.

Phần tiếp theo:  Tốc độ nói của bạn!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét